Monday, September 16, 2013

Mít Đặc và Biết Tuốt

>> Nghị định “vượt” luật
>> Cổ đông FPT ào ạt thoái vốn: "Không phải ngẫu nhiên"
>> Coi chừng nhầm lẫn giữa chè vằng và cây lá ngón


(Mít Đặc và Biết Tuốt là hai bạn thân, nhưng Mít Đặc làm toán hay bị sai, còn Biết Tuốt thì hay làm đúng hơn. Hãy thử xem xem Mít Đặc sai ở những chỗ nào)

1. Vận tốc trung bình

Mít Đặc chạy vào khoe với Biết Tuốt:

- Hôm nay tớ đạp xe quanh bờ hồ hai vòng. Vòng đầu tớ hăng hái nên đạp với vận tốc 20km/h. Vòng sau tớ mệt rồi nên chỉ đạp với vận tốc 10km/h. Tính ra là tớ đạt vận tốc trung bình 15km/h cho hai vòng quanh hồ !

- Bạn tính nhầm rồi! – Biết Tuốt nói – Vận tốc trung bình của bạn không phải 15km/h đâu.

- Nhầm là thế nào – Mít Đặc phản đối – 20 cộng với 10 chia cho 2 bằng 15 chứ còn gì nữa.

- Đúng thế, nhưng mà vẫn nhầm.

Theo bạn thì Mít Đặc có nhầm thật không ? Nếu nhầm thì vận tốc trung bình của Mít Đặc là bao nhiêu?

2. Tăng trưởng bao nhiêu

Mít Đặc và Biết Tuốt lạc vào một xứ lạ, do một Lãnh Tụ Sáng Suốt (LTSS) cai quản. LTSS đang kể thành thích của mình với nhân dân:

- Hỡi đồng bào, hai năm quá chúng ta đã trải qua một năm thời tiết khó khăn rồi đến một năm thời tiết thuận lợi. Năm khó khăn,  thu nhập của bà con bị giảm 40% so với năm trước đó. Còn trong năm thuận lợi, thu nhập của bà con tăng được những 50% so với năm trước đó. Như vậy là sau hai năm, trải qua cả thời kỳ khó khăn và thuận lợi, nhờ có sự lãnh đạo tài tình của tôi, thu nhập của bà con đã tăng lên được 50% – 40% = 10%

Mọi người vỗ tay ầm ỹ hoanh nghênh tài lãnh đạo kinh tế của LTSS. Cả Mít Đặc cũng vỗ tay theo. Tuy nhiên có mấy người vẫn thắc mắc: “Thu nhập tăng lên, mà sao ta vẫn đói hơn hai năm trước nhỉ”.  Riêng có Biết Tuốt buột miệng nói: “Tăng đâu mà tăng, có giảm 10% thì có”. Vì câu đó mà Biết Tuốt suýt bị LTSS tống vào tù, may mà kịp chạy thoát thân.

Vậy thì thực ra là thu nhập của người dân xứ đó tăng hay giảm bao nhiêu phần trăm trong hai năm, vì sao ?

3. Bộ trưởng tham nhũng

Biết Tuốt cầm một tờ báo đọc rồi chỉ cho Mít Đặc xem:

- Cái nước X này tham nhũng ghê chưa này. Nội các có 20 bộ trưởng, trong đó có bộ trưởng trong sạch, nhưng cứ hai bộ trưởng bất kỳ thì có ít nhất một bộ trưởng tham nhũng trong đó.

- Nhiều thế cơ à, đến một nửa số bộ trưởng là tham nhũng cơ à! – Mít Đặc thốt lên. – 10 bộ trưởng tham nhũng thì đúng là nhiều thật!

- Nhiều hơn thế nữa cơ – Biết Tuốt nói.

Theo bạn thì nước đó có bao nhiêu bộ trưởng tham nhũng, và bao nhiêu bộ trưởng trong sạch ?

Nguồn: ZeTaMu

P/s: Nhân dịp Trung Thu, giới thiệu với các em một tập truyện thiếu nhi của nhà văn Nikolai Nosov (Nga) rất hay, rất thú vị ra đời vào năm 1953 có tên là "Cuộc phiêu lưu của Mít Đặc và các bạn", các em tìm đọc nhé...

Xem thêm:
- Tội đồ quốc gia!
- Giấc mơ, thiên tài
- Tiên sư cha thằng cơ chế !

No comments:

Post a Comment