Sunday, September 29, 2013

Tại sao người ta sợ hãi một cuốn sách đến như vậy?

>> Putin - Gorbachev thứ hai
>> Lúng túng xử lý nợ thuế
>> Tản mạn về văn hóa “Còm”
>>>>> Gửi các bạn chê… Huyền Chíp
>> Thời của “bò rống” lên ngôi?!


Trước khi Huyền Chip xách ba lô đi bụi rồi xuất bản sách thì thói xấu người Việt Nam đã trứ danh thiên hạ rồi. Khỏi cần phải đợi đến khi cô này viết sách thì người ta mới biết đến thói chôm đồ siêu thị, thói lấy quá nhiều đồ ăn và sau đó bỏ phí trong các tiệc buffet, thói ăn to nói lớn, thói chen ngang khi người ta đang xếp hàng... của du khách Việt.

Huyền Chip chỉ viết sách, tốt xấu gì thì đó cũng là góc nhìn của cô ấy, trải nghiệm của cô ấy. Bạn nào bị truyền cảm hứng bởi câu chữ của cô ấy để rồi làm việc xấu thì chính bản thân bạn đó phải chịu trách nhiệm, không phải Huyền Chip. Bởi Huyền Chip không có nghĩa vụ truyền cảm hứng cho bạn trẻ nào ra nước ngoài làm việc xấu cả. Cô ấy chỉ viết về trải nghiệm (có thật hoặc hư cấu) của mình. Đừng đổ lỗi cho Huyền Chip.

Huyền Chip viết sách thổi phồng sự thật, hư cấu, bịa đặt...? Thì đã làm sao? Cô ấy có quyền hư cấu trong sách của mình, cô ấy có quyền bịa. Và nếu một ai đó (hoặc báo chí) thấy rằng cuốn sách của cô ấy, những điều bịa đặt (nếu có) của cô ấy gây tổn hại cho mình, vật chất hoặc tinh thần, thì cứ việc chất vấn, hỏi cho ra nhẽ, hoặc văn minh nhất, kiện ra tòa và chứng minh trước tòa để đòi bồi thường hoặc yêu cầu ngăn chặn. Hoặc là tẩy chay, kêu gọi tẩy chay cuốn sách.

Còn lại thì, bản thân tác phẩm của Huyền Chip, dù đầy rẫy hư cấu hay thấm đẫm sự thật, tự thân nó vẫn có đầy đủ quyền được xuất bản, lưu hành. Nhân danh bất kỳ cái gì để cấm lưu hành cuốn sách đều đi ngược lại niềm tin của cá nhân mình về tự do (xuất bản, báo chí, thông tin, ngôn luận...).

Mình viết quả này sau khi đọc những lời buộc tội và cảnh báo quyết liệt trên tờ Pháp luật TP.HCM: "Nếu nhà xuất bản này và Cục Xuất bản không có những động thái ngăn chặn cuốn sách thì hậu họa sẽ thật khó lường".

Tại sao người ta sợ hãi một cuốn sách đến như vậy? 

Nguồn: Đỗ Hùng

P/s: Độc giả L.N.L. bình luận: "Vụ sách của Huyền Chíp đã đi quá xa khi có kiến nghị huỷ bỏ quyền sách. Sao lại có cái trò nhân danh này kia để buộc huỷ sách được. Nếu thực sự Huyền chip vi phạm luật này kia khi di chuyển hoặc xin visa, việc đó đã có các bộ phận khác lo và giải quyết trực tiếp vào các hành động vi phạm đó, và quyển sách sẽ bị bạn đọc từ chối nếu nó làm cho độc giả mất tin tưởng, chứ không phải là trừng phạt bằng một hành động ra lệnh huỷ bỏ hay ngừng xuất bản quyển sách. Hành động tẩy chay của độc giả không bao giờ và không nên được hiện hữu bằng một hành động độc đoán của cơ quan công quyền mang tên ‘cấm’ hay ‘đình chỉ’. Đó là một hành động rất phản cảm trong một xã hội văn minh. Một khi sách là một hoạt động thuộc về lĩnh vực tinh thần và tự do tư tưởng, tự do biểu đạt, thì trong bất kì tình huống nào thì ra lệnh cấm sách, đình chỉ sách đã là một hành động không nên và rất phi dân chủ".


Xem thêm:
- Là thế này Huyền Chip ạ!
- Ông thật đáng thương, thưa GS!
- Ai sẽ làm luật sư cho Trương Duy Nhất?

No comments:

Post a Comment