Friday, September 13, 2013

"Thị trấn ma" giữa Bắc Kinh và Thiên Tân: 3.000 biệt thự không bóng người

>> Đà Nẵng dẹp dự án “rùa”
>> Trung Quốc : Liệu chống tham nhũng có dẫn đến nhà nước pháp quyền ?
>> Treo cổ vì... dự án “treo”?
>> Đà Nẵng - địa phương đầu tiên thí điểm mô hình chính quyền đô thị?


Theo đánh giá của một số nhà kinh tế Trung Quốc, 25-30% các tòa nhà mới ở nước này đang bị bỏ hoang. Bong bóng được thổi phồng trên thị trường nhà đất và việc chính quyền địa phương ra sức lôi kéo nhà đầu tư vào những dự án hạ tầng khổng lồ đã dẫn đến thực tế cả một thị trấn hoặc khu đô thị bị bỏ trống. "Thị trấn ma" xuất hiện ở hầu hết các tỉnh của Trung Quốc.

Đã có người gọi Kinh Tân thị, nằm cách Thiên Tân 60 km và Bắc Kinh 120 km, là "làng biệt thự lớn nhất châu Á", nhưng không ít ý kiến mỉa mai đã cho Kinh Tân cái tên "thị trấn ma". Ở đây có không dưới ba ngàn biệt thự, một khách sạn năm sao, các suối nước nóng, bãi huấn luyện golf, một bảo tàng, hai trường trung học, những cơ sở giải trí và vùng đất rộng bao quanh chưa được khai thác. Thế nhưng, Kinh Tân hầu như không có người ở. Vào mùa thu và mùa đông, trong "thị trấn ma" chỉ có 8-10 căn nhà sáng đèn, còn mùa xuân và mùa hè cũng không quá 20 hộ về đây ở.

Chính quyền huyện Baodi ở Thiên Tân cùng với công ty xây dựng Hopson Development bắt tay vào dự án năm 2002. Bốn năm sau đó, Quốc vụ viện phê duyệt Kinh Tân là một trong 11 đô thị vệ tinh của Bắc Kinh và Thiên Tân. Dự kiến đến năm 2020, thị trấn sẽ có dân số đến 300 ngàn người. Nhưng liệu người dân có muốn chuyển đến đây?

Các chuyên gia cho biết trong số các thành phố "mới" còn phải kể đến Ordos nổi tiếng ở Nội Mông và Thần Mộc ở tỉnh Thiểm Tây, là những nơi mà tiến độ xây dựng và mở doanh nghiệp dịch vụ tụt hậu xa so với tốc độ thi công nhà ở, làm cho rất nhiều người đã mua bất động sản chần chừ hoặc từ chối rời đến ở.

Tại Kinh Tân, hầu hết các diện tích dành cho cửa hàng hoặc câu lạc bộ chỉ trang bị duy nhất những tấm biển hiệu đầy màu sắc, không ai muốn tổ chức kinh doanh ở nơi vắng khách. Không xa Khải hoàn môn là khách sạn Hyatt Regency 800 chỗ, chiếm diện tích 54 ngàn mét vuông. Hai phòng tiệc, vài nhà hàng và nhiều điểm giải trí được bố trí trong khách sạn. Vậy nhưng Hyatt Regency hầu như vắng khách, ngoại trừ một chục nhân viên ra vào mỗi ngày.

Nghiên cứu do Ủy ban Phát triển và cải cách nhà nước Trung Quốc tiến hành tại 12 tỉnh và khu tự trị đã rút ra kết luận rằng, mỗi đại đô thị đều xây lên ít nhất một "thị trấn ma", tương tự như Kinh Tân. Quyết định dựng các thị trấn này được coi là phương thuốc vạn năng của giới quan chức địa phương, mà hiệu quả công việc của họ vốn hoàn toàn được đánh giá dựa trên chỉ số tăng trưởng GDP. Nếu xây dựng là giải pháp dễ nhất để đạt tỷ lệ tăng trưởng cao và bên cạnh đấy là tín dụng lãi suất thấp từ chính phủ, thì không có gì đáng ngạc nhiên khi các "thị trấn ma" đã xuất hiện ở khắp mọi nơi.

Đây là một trong những dấu hiệu của sự phát triển vô bổ. Ngân sách địa phương dồn dập thu lợi nhuận từ việc bán đất và bất động sản. Các quan chức ra sức xây nhiều hơn và nhanh hơn. Không hiếm những trường hợp, quyết định thi công được thông qua bất chấp tính kinh tế bất khả thi của dự án. Ngoài ra, người Trung Quốc cũng ít chú ý đến những hậu quả tiêu cực đối với môi trường.

No comments:

Post a Comment