Thursday, July 4, 2013

Cầu Thuận Phước hỏng vì công nghệ mới hay bảo kê?

>> Bình Dương: Một “hiệp sĩ” tố cáo công an
>> Dân lập ‘chiến lũy’ – cảnh báo bất an ở một làng quê (Thời bình mà như thời chiến, hết biết!)
>> Hết thời hoành tráng: Đại gia vào thẳng đại lao
>> Dân “mù mờ” quy hoạch đất (Gần 80% số người dân không biết quy hoạch đất đai ở địa phương mình (NTNN số 158/2013) là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng kiện tụng, khiếu nại về đất đai kéo dài và nhức nhối trên cả nước.)
>> Quyền lực của "trùm"
>>>>> Tự thiêu ngay trụ sở tòa án (càng ngày càng nhiều người tự thiêu, thấy mà chán nản, bực bội, bất lực - báo TN thật kịp thời?!)


(Đời sống) - Với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỳ đồng, Thuận Phước - cây cầu dây võng dài nhất Việt Nam - hiện đã hư hỏng nặng, gây nguy hiểm cho người tham gia lưu thông.

Cầu Thuận Phước do UBND TP. Đà Nẵng làm chủ đầu tư, đưa vào sử dụng từ tháng 7/2009, với kỳ vọng là công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của địa phương. Tuy nhiên, sau một thời gian, người dân bắt đầu ngại qua lại cây cầu này vì mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của phóng viên tờ NLĐ, hiện nay, mặt cầu Thuận Phước xuất hiện nhiều vết nứt, ổ gà. Đặc biệt, làn đường phía Bắc hầu như bị biến dạng, không còn chỗ nào bằng phẳng, lớp nhựa dồn thành từng ụ lớn. Rất nhiều phương tiện tham gia giao thông phải lấn qua làn đường kế bên để tránh ổ voi, ổ gà bên phía mặt đường bị hư hỏng.

Cầu được thi công lớp phủ mặt cầu bằng bê tông nhựa Epoxy dày 4,1cm, cùng vật liệu dính bám tiên tiến với chi phí lên đến hơn 14 tỷ đồng.

Đơn vị tư vấn và thi công lớp phủ mặt cầu Thuận Phước là Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng ECC (Công ty ECC) đã nhiều lần sửa chữa, nhưng không bao lâu sau thì các vết nứt trên mặt cầu lại xuất hiện với mức độ nghiêm trọng hơn.

Ông Lê Văn Trung, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng giải thích, do lớp phủ mặt cầu là công nghệ mới quá, không lường hết biến dạng cơ học và tác động của nhiệt độ lên dầm cầu nên đã xảy ra tình trạng hư hỏng trong thời gian qua.

“Cũng không lường hết những biến dạng giữa 2 lớp vật liệu nên đã xảy ra vết nứt. Dưới tác động của nhiệt độ tăng cao kèm biến dạng cơ học của hệ dây võng đã làm dầm cầu co giãn dẫn đến hư hỏng lớp vật liệu mặt cầu”, ông Trung nói thêm.

Nếu đúng như lời ông Trung giải thích, vì sự cố của cầu Thuận Phước chẳng khác gì mặt cầu Thăng Long ở Hà Nội khi sửa chữa vào năm 2010, tới nay mặt cầu Thăng Long vẫn hư hỏng, trồi sụt, thậm chí có thời điểm còn trơ cả bản thép mặt cầu.

Khi giải thích về sự cố mặt cầu Thăng Long lãnh đạo Bộ GTVT cũng nói là vì công nghệ quá mới, quá hiện đại, chưa quen nên khi thi công trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, độ nóng không đảm bảo, độ ẩm quá cao nên lớp nhựa thảm mặt không bám được vào bản thép… Tính tới nay chi phí cho mặt cầu Thăng Long chắc chắn không dưới 100 tỷ đồng.

Có điều lạ, trong nhiều lĩnh vực, chúng ta luôn cố gắng áp dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất, với rất nhiều cái nhất, như to nhất, cao nhất, dài nhất, lớn nhất, hiện đại nhất, tiên tiến nhất… nhưng khi những cái “nhất” đó xảy ra vấn đề thì bao giờ người dân cũng được nghe: “vì nhất nên chưa quen, chữa rõ, chưa có kinh nghiệm… dẫn tới không đảm bảo và hư hỏng”. Cũng chưa thấy ai phải chịu trách nhiệm về những “cái nhất” hư hỏng, kém chất lượng đó, chỉ thấy ngân sách (tiền thuế của dân) là bị thiệt hại.

Cũng không rõ có hay không việc thi công cầu Thuận Phước bị bảo kê, xã hội đen, thế giới ngầm chi phối nguồn vật liệu, cung cấp vật liệu không đảm bảo (dù là vật liệu mới, ngoại nhập) để dẫn tới việc mặt cầu không đảm bảo chất lượng, sớm xuống cấp, hư hỏng như vậy (?).

Cầu Thuận Phước bắc qua cửa sông Hàn được thiết kế và thi công theo công nghệ cầu treo dây võng với tổng chiều dài 1.855 m, toàn dự án là 2.119 m. Đây là cây cầu dây võng dài nhất Việt Nam, được thiết kế với bề rộng 18 m cho 4 làn xe lưu thông, tải trọng 13 tấn.

P.V (tổng hợp)

P/s: Cũng chưa thấy ai phải chịu trách nhiệm về những “cái nhất” hư hỏng, kém chất lượng đó, chỉ thấy ngân sách (tiền thuế của dân) là bị thiệt hại.
>>>>> Nhân tiện mời bà con đọc lại một >>> bài rất hay của Osin Huy Đức được viết từ năm 2009.

Xem thêm:

- Nhân định và thiên lý
- Hoãn cuộc thi đối thoại quốc tế
- Cổng chùa thiện ác


No comments:

Post a Comment