Monday, July 15, 2013

Lại chuyện Tân... truyền thông

>> Công nghệ cao không chỉ là lắp ráp
>> “Ký đại” trước khi về hưu?
>> Hết xe công đến iPad… công
>> Bị đòn vì cự cãi CSGT (CSGT thờ ơ nhìn cảnh đánh người?)
>> Bế tắc lãi suất


Sau sự xuất hiện của ngôi sao Facebooker chính trị Nguyễn Thùy Linh, có vẻ như một số bác cứ băn khoăn về hiện tượng này, nên nhà cháu nghĩ là cũng nên có đôi dòng gọi là “trao đổi, phân tích”, để các bác thấy thực chất đây cũng không phải là “hiện tượng truyền thông” gì cả, không có gì quá khó hiểu ở sự kiện Nguyễn Thùy Linh “ba ngày khuấy động Facebook”. 

(Bác nào không nghĩ như nhà cháu cũng không sao.)

* * *
Đến nay, từ sự kiện “ông” Nguyễn Thùy Linh, ta đã có thể tổng kết thành “bài học kinh nghiệm”, rằng để nổi tiếng trên cõi Facebook ở Việt Nam, cần một số điều kiện:

- Phải có gì độc đáo, khác người, thậm chí không chỉ khác mà còn đối lập với đa số người bình thường: ở trường hợp Nguyễn Thùy Linh, điểm đối lập đó là “nữ nhưng lại viết về chính trị”, “trẻ mà lại viết về chính trị”. 

- Avatar phải là hình nữ, xinh xắn. Avatar không nên là hình nam giới. Có bác bình luận rằng “thế mới thấy quyền lực của phụ nữ ở ta nó ghê gớm đến thế nào”. Thực ra thì bác ấy nhầm, phải nói ngược lại mới đúng: Thế mới thấy quyền lực của nam giới ở ta nó ghê gớm đến thế nào.

Về cơ bản, Việt Nam cho đến nay vẫn là xã hội nam trị, đại đa số phụ nữ thực chất vẫn không có quyền biểu đạt, không dám biểu đạt, không ý thức được về sự bình đẳng, đặc biệt không được khuyến khích quan tâm đến việc gì ngoài đời sống của cá nhân và gia đình (ví dụ như chính trị, là một lĩnh vực mà về bản chất là liên quan đến cộng đồng, đến xã hội bên ngoài khung cửa)… 

Cho nên người bấm like cho các page về chính trị (như Nguyễn Thùy Linh) hay tình dục-giới tính (như Tưng) đa số là đàn ông. Chính vì thế muốn nổi tiếng, Facebooker nên là gái xinh. 

- Viết phải rất thật và trong sáng. Chính sự trong sáng đó – lại là của một người tự xưng là nữ sinh – làm nên tính thuyết phục của bài viết. Một ông già hay một bác trung niên mà lên Facebook than thở về cái sự dốt sử của con cháu thì khó mà thuyết phục bằng một bé nữ sinh ngây thơ viết “Vì sao cháu cứ phải học ‘trận ấy ta diệt mấy trăm tên địch, thu mấy trăm súng’? Cháu thấy khó nhớ lắm...”.

- Đặc biệt, phải có sự vào cuộc PR, quảng cáo của các blogger, Facebooker nổi tiếng. Đây là yếu tố rất quan trọng. Nếu các blogger, Facebooker nổi tiếng cùng nhắc đến (giới thiệu và quảng cáo) một cá nhân nào đó thì chỉ trong 1-2 ngày là cá nhân đó trở thành hiện tượng.

Ngoài ra, còn một điều kiện khách quan: Hoàn cảnh xã hội. 

Hoàn cảnh Việt Nam lâu nay không cho phép cá tính hay sự sáng tạo nảy nở, chỉ chấp nhận số đông và khuôn mẫu chung, cho nên, suy cho cùng thì ở Việt Nam việc nổi tiếng khá là dễ, chỉ cần hơi khác số đông một chút là được.

Nếu chúng ta đang sống ở một xứ tư bản phát triển, ví dụ như Mỹ, thì các bác thử tưởng tượng xem, đến bao giờ một Facebooker như Linh hay như Tưng thành nổi tiếng? Liệu có bao giờ một cô gái ở Mỹ nổi tiếng được nhờ chụp ảnh không mặc áo ngực? Có bao giờ một teenager ở Mỹ nổi tiếng được nhờ viết các status chính trị về những điều ai cũng biết rồi?

Nguồn: Facebook Đoan Trang


Xem thêm:
- 'Bà Tưng' lướt sóng truyền thông
- Nắm thực tế từ... phòng máy lạnh!

No comments:

Post a Comment