Monday, July 29, 2013

"Nhân tài bị dọa kiện" - Vấn đề có thể góp ý là...

>> Thu và dụng
>> Nông dân chán… nghề
>> Bí mật thú vị về đồng tiền Việt Nam
>> Bảo vệ chủ quyền Biển Đông bằng pháp lý: Những việc cần phải làm ngay
>> Tòa phúc thẩm khiến Tướng Ca -Giám đốc Công an TP. Hải phòng thất hứa?!


Sáng nay, vào trang Viet-studies thấy bác Trần Hữu Dũng điểm một tin và đưa ra lời bình như sau: Vào tù nếu không cống hiến: Nhân tài bị dọa kiện (NLĐ 29-7-13) -- "Nhiều người có thể bị TP Đà Nẵng kiện đòi tiền tỉ vì không cống hiến cho quê hương". Rồi đây nhà tù Việt Nam sẽ chật nich chân dài bán dâm và nhân tài không cống hiến. (Nên giam họ trong hai khu biệt lập, tất nhiên, để làm rõ mục đích trừng phạt, răn đe của nhà tù). Hết trích.

Tôi nghĩ báo Người Lao động đưa tin không chính xác, thiếu khách quan dẫn tới chuyện bác Dũng có lời bình không sòng phẳng chút nào.

Nhiều sinh viên được thành phố Đà Nẵng hỗ trợ từ 1.000 USD đến 2.000 USD mỗi tháng tùy theo đi du học ở nước nào. Đổi lại, khi học xong họ phải về làm việc ít nhất 7 năm cho Đà Nẵng. Báo kể trường hợp 3 sinh viên được hỗ trợ như thế nay lại không làm đúng cam kết, bị Đà Nẵng yêu cầu bồi thường kinh phí hỗ trợ gấp 5 lần, nếu không sẽ kiện ra tòa. 

Thứ nhất Đà Nẵng dọa kiện và có kiện thì kiện dân sự, làm gì có chuyện nhốt tù!

Thứ hai, một khi đã cam kết thì phải làm đúng cam kết, bằng không thì đừng nhận tiền hỗ trợ. Đây là chuyện rất sòng phẳng và công bằng. Nếu không buộc những người từng nhận hỗ trợ làm đúng cam kết thì 207 người từng nhận hỗ trợ tương tự và đang làm việc cho Đà Nẵng sẽ bỏ việc hết sao bởi chắc chắn lương bên ngoài sẽ cao hơn? Được công ty tư nhân cấp tiền cho đi học cũng đã phải cam kết làm việc cho họ trong bao nhiêu năm huống gì cam kết với cơ quan nhà nước? 

Ở dưới bài báo còn trích lời ông Võ Văn Sen, Hiệu trưởng trường đại học KH-XH-NV TPHCM: “Đối với trí thức và nhân tài thì việc phải thưa kiện họ là rất dở”; và “Đa phần trí thức không thích bị ràng buộc, nếu đối xử thô bạo sẽ ảnh hưởng rất lớn tinh thần của họ”… Tôi lại nghĩ người trí thức thật sự không ứng xử kiểu chạy làng như thế và vì sao thực thi hợp đồng lại là chuyện thô bạo. Vấn đề có thể góp ý ở đây là liệu chuyện chọn người để hỗ trợ của Đà Nẵng có công khai, minh bạch, có mở cửa cho tất cả mọi người hay chỉ làm trong vòng quen biết, gởi gắm.

Dân mình có cái xấu là chỉ nghĩ ngắn hạn, tính chuyện trước mắt và lo cho cái lợi bản thân nhiều hơn. Những bài viết như của báo Người Lao động và lời bình như trên chỉ khuyến khích thêm cái tâm lý này thôi.

Nguồn: NVP

P/s: ... còn "nổi oan" lớn hơn sao không thấy Đà Nẵng kiện luôn?

Xem thêm:
- Con "dồng" cụ Bá
- Cổng chùa thiện ác
- Hóng hớt chỏng mông chờ tháng chín


No comments:

Post a Comment