Saturday, July 20, 2013

Hóng hớt chổng mông chờ tháng Chín?

>> Việt Nam trước ngã ba đường
>> Chủ tịch Sang thăm Mỹ - báo chí nói gì?
>> Phố Tàu xuất hiện ngày càng nhiều
>> Tướng Hữu Ước thôi làm TBT Báo Công an Nhân dân


Tháng bảy, tháng tám nhẹ trôi đi với đâu đấy vài cơn nắng to, vài cơn mưa dầm dề thường thấy của thời tiết nũng nà nũng nịu, gàn dở kiểu nội chính điểm xuyến, báo hiệu tháng chín sẽ về... vũ như cẩn!?

Chọn chó hay chọn má?

Chó Má với hàng ngàn năm bần nông hiểu từng chân tơ kẻ tóc, kề cạnh thiên thu tu luyện thành tinh từ lâu, mưu mô thâm độc... Chó Ma trẻ trung, hầm hố thừa hưởng hết càn khôn nhân loại, nữa vòng trái đất nhưng cũng chẳng lạ lẫm chi, mọi con bài đều lật ngửa!

Chó Má và chó Ma đều thực dụng làm đầu.

Chọn ai bây giờ, con chó sẵn sàng tiêu diệt đối thủ, con má sẵn sàng nhai xương đồng loại mình.

Dạo chơi cho biết đó đây thì được, cái can đảm, dũng khí của cội nguồn ngày xưa phai nhạt, tâm tài chẳng có bao nhiêu, thời tiết bấy lâu nay nuôi dưỡng o bế sinh sôi sâu mẹ sâu con .., và chúng sẵn sàng hủy diệt tất cả nếu chúng thích, nếu chúng không vừa ý. Đã thế, chó Má và chó Ma cài cắm đầy rận, rệp, tắm xà bông dõm nên ghẻ ngứa khắp mình.

Đi dây và bắt cá hai tay đều là những trò chơi ai cũng biết, lại vô cùng nguy hiểm. Trên bản đồ thế giới, xiếc và đánh cá xa bờ chưa bao giờ được công nhận là sở trường, là thế mạnh của chốn này.

Thôi thì nên trồng thật nhiều lá mơ và ủ thật nhiều mắm tôm, con chó nào chết bày rượu ra uống! Nhậu mệt nghỉ, nhậu đến thân tàn ma dại luôn... chớ chẳng chơi!

Lấy búa tạ mà đập vào cao su?

Sau bản tin cải chính (đầy kinh ngạc và nhiều cảm xúc) đăng trên báo giấy Tuổi Trẻ, cộng đồng mạng may mắn có được một nhà báo Phạm Chí Dũng đang cố gắng hết công suất làm trọn bổn phận công dân của mình bằng khả năng tổng hợp bài bản và góc nhìn sắc lẹm. Cần lao trong và ngoài trông mong điều gì phi thường hơn thế nữa?

Cậu bé đánh giầy yêu cầu tên côn đồ trả tiền công, tên côn không chịu trả, cười đễu, đứng dậy lấy đế giày bóng loáng mới vừa chùi xong đạp thẳng vào người cậu bé. Thế là, mọi người bất bình lao vào đè cổ, đánh thằng côn đồ, bắt buộc nó phải trả tiền công cho cậu bé đánh giầy tội nghiệp.

Như vậy, thằng côn đồ kia đã sai lầm trong việc "lấy búa tạ đập vào cao su" và nó phải hứng chịu đủ và liên tục cái lực mà nó thủ ác lúc ban đầu.

Câu chuyện kia cũng dành cho mọi số phận, họ ban đầu chỉ đến với lòng nhiệt huyết thiết tha mong muốn không khí trong lành, dễ thở hơn, thế nhưng "cái búa" suy diễn, quy chụp khiến họ không thể không nhận ra sự bất công và dối trá là hiện hữu, là có thật.

Ai đó từng nói "Yes we can", nghe lời người ấy thử một lần xem sao?

Ngư ông bất lợi?

"Ngư ông đắc lợi" thường dành khen tặng những kẻ khôn ngoan...

Ừ thì phiên tòa Philippin kiện "đường chín khúc" đã mở ra... Ừ thì Mianma sẽ cho phép báo chí tư nhân hoạt động, hứa sẽ thả ra hết các tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm trong năm 2013... Toàn là những nước tiên...

Truyền thông khi viết về lịch sử vẻ vang ấy vẫn từng ca mãi bài ca lá cờ đầu trong phong trao giải phóng dân tộc, chấm dứt thực dân, xóa bỏ thuộc địa .v.v. Bây chừ mệt rồi, hết tiên phong!

Thực lòng cũng muốn nổ, thích nổ lắm, nhưng tại cái thế .., cái thế "ngư ông bất lợi" đấy thôi! Tài tình... nối bước... tài tình.

MP

P/s: Nghị định 72 về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/9 tới.

Xem thêm:
- ngày mới
- khổ đế
- tụng kinh ngồi


No comments:

Post a Comment