Tuesday, July 9, 2013

Xà phòng

>> Mỹ-Trung khởi sự cuộc đối thoại về an ninh mạng
>> Chính thức bỏ quy định xử phạt “thả rông”
>> Nhìn từ chuyện Bộ trưởng muốn cách chức Giám đốc Sở


(ĐBND) - Ngay sau Kỳ họp thứ Năm, QH Khóa XIII với việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do QH bầu hoặc phê chuẩn - Một trong những điểm nhấn được cử tri quan tâm - HĐND nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cả cấp quận, huyện nữa cũng đã triển khai lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu. Từ cơ sở, có thể thấy, việc làm này đã được diễn ra một cách cẩn trọng và khá tự nhiên...

Dù còn nhiều tỉnh thành đang tiếp tục triển khai, nhưng từ những thắng lợi đầu cho thấy bước đi đúng đắn mà cơ quan dân cử trong cả nước đang làm sẽ có hệ quả tốt đẹp, được cử tri quan tâm, được hoan nghênh và rất có tác dụng điều chỉnh những người đang thực thi nhiệm vụ.

Còn nhớ, hôm QH công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm, có thành viên Chính phủ đã buồn bã bách bộ - cái buồn rất đáng trân trọng. Còn hôm qua, hôm kia đây, người có số phiếu tín nhiệm thấp vào loại nhiều nhất của Hà Nội thì lại tự tin mà cho rằng chính mình phải soi xét lại mình - Từ đó, nhân dân đang thấy có bước chuyển đổi thật sự về chất trong đội ngũ cán bộ của đất nước.

Khoan hẵng hoan hỷ nhiều, vì đây còn là bước đi đầu, bước ra quân mới, sự tập dượt của bài học dân chủ trong thời kỳ mới - Thời kỳ công bộc của dân phải biết sạch sẽ trước dân.

Chúng ta sẽ bỏ lại sau lưng mình những câu nói kích động kiểu như: QH thắng Đảng một không (1 - 0), bởi vì mọi cử tri đều hiểu đất nước này chỉ có một Đảng lãnh đạo. Đảng không chủ trương, QH sao lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do QH bầu hoặc phê chuẩn được.

Cách đây mấy năm, Báo ĐBND có bài Người nhà cũng phải tắm gội. Hồi ấy có người bằng lòng, có người bực mình cho là phạm thượng. Nghĩ cho cùng nói phải cũng hay mất lòng. Nhưng mất lòng mà có lợi cho Đảng cho dân cũng là tốt chứ sao.

Lại nói chuyện đặt điều bảo QH thắng Đảng, ấy là người nói biết một mà chưa biết mười. Bởi, nếu không có Nghị quyết Trung ương 4 thì có cuộc tắm gội cho sạch hay không?

Nezval, nhà thơ Sec, giải Hòa bình Lenin chắc chưa tới Việt Nam bao giờ, nhưng ông có bài thơ hay được dịch ở Việt Nam khá hay là bài Xà phòng: Làm tan hết bao nhiêu cáu bẩn/ Thơm như hoa, sôi nổi như tình/ Và có lúc bùng như cơn giận/ Có khác nào tim Mẹ yêu thân.

Kỳ tiếp xúc cử tri vừa rồi, Tổng bí thư có nói đại ý: Tới đây Trung ương cũng tiến hành lấy phiếu tín nhiệm.

Vậy là, Xà phòng còn mang tính thời sự bền lâu.

Thăng Long

P/s: ... cũng tùy loại xà phòng!

Xem thêm:
- Tôi và chúng ta
- Của chó và người
- 2 đô la và 1 giờ

No comments:

Post a Comment