Monday, June 10, 2013

Xây nhà vệ sinh chỉ là một phần nhỏ

>> Biểu tình vì chân lý (Hic, chứ không phải tụ tập đông người ..?)
>> Làm quan địa chính sau nhiều lần bị kỷ luật
>> Chuyện toilet “dát vàng” và ngân hàng khó tiêu tiền


Báo Tuổi Trẻ có loạt bài về các nhà vệ sinh sáu bảy trăm triệu đồng rất hay. Cái này phải làm mạnh để loại trừ các cán bộ tham nhũng, bòn rút của công.

Nhưng để làm cho trúng nên lùi lại một chút và nhìn tổng thể cái chương trình này, sẽ phát hiện ra nhiều điều hay, lớn hơn cả chuyện nhà vệ sinh nữa.

Tổng giá trị chương trình này lên đến 27.600 tỷ đồng và chuyện xây nhà vệ sinh ở các trường chỉ là một phần nhỏ của chương trình, chuyện chính là cấp nước sạch cho nông thôn. Trong cục ngân sách khổng lồ này, 8.200 tỷ đồng là từ viện trợ quốc tế và 9.100 tỷ đồng là từ tín dụng ưu đãi (có nghĩa phải hoàn trả dù lãi suất thấp).

Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao lo tiểu dự án 2 nên dù các trường có gần sập cũng không có tiền sửa chữa nhưng lại sẵn sàng rót tiền xây nhà vệ sinh tốn hàng trăm triệu đồng. Thật là mỉa mai nhưng đó là cách tiêu tiền của Việt Nam.

Thay vì dựa vào thực tế, dưới cơ sở làm đề xuất để được phê duyệt dự án, cách làm phổ biến hiện nay là từ trên áp về, rót tiền bất kể nhu cầu thực tế. Người thụ hưởng không có nhu cầu bỗng được một dự án không tốn tiền, ai cũng dễ dãi chuyện tốn kém hơn thực tế hay chất lượng tệ hại.

Đó là mảnh đất màu mỡ cho tham nhũng, ăn cắp của công trong lúc đó nợ công vẫn tăng lên do các nhà vệ sinh sáu bảy trăm triệu đồng này.

Nguồn: Facebook Xê Nho Nvp


Xem thêm:

- Cần lao chơi đồ cổ
- Không bất ngờ lắm đâu


No comments:

Post a Comment