Thursday, June 27, 2013

Dân cần thông tin minh bạch vụ vi phạm đất đai Đà Nẵng

>> Thanh tra CP bác lời ông Bá Thanh
>> Ông Bá Thanh nói về bỏ phiếu tín nhiệm
>> Đà Nẵng phải thực hiện kết luận thanh tra


(Dân trí) - Phát biểu của ông Nguyễn Bá Thanh – Trưởng ban Nội chính Trung ương tại buổi tiếp xúc cử tri thành phố Đà Nẵng ngày 24.6 rất được dư luận quan tâm vì liên quan đến vụ sai phạm đất đai, làm thất thoát 3.400 tỉ đồng.

Ông Thanh khẳng định Thành ủy Đà Nẵng đã không chấp nhận kết luận của Thanh tra Chính phủ và đã có báo cáo Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, ông Thanh cho rằng: “Cách đây ba tuần, Thanh tra Chính phủ đã đồng ý với quan điểm của UBND thành phố Đà Nẵng”.

Sau phát biểu của ông Nguyễn Bá Thanh, Thanh tra Chính phủ khẳng định: “Kết luận của Thanh tra Chính phủ về những vi phạm của thành phố Đà Nẵng trong quản lý nhà nước về đất đai làm thất thu ngân sách Nhà nước là có sơ sở pháp lý, đã được các bộ, ngành liên quan tham gia ý kiến và đã được Thủ tướng đồng ý. Thanh tra Chính phủ không thay đổi quan điểm trong nội dung Kết luận thanh tra và cũng không có việc đồng ý với quan điểm nào khác của UBND TP Đà nẵng”.

Có lẽ đây là lần đầu tiên có “xung đột” về thông tin có tầm quan trọng được công bố công khai như vậy. Người phát ngôn không phải là công dân bình thường, mà là Trưởng ban Nội chính Trung ương; không phải là phát biểu với tư cách cá nhân mà trả lời với dân chúng trong cuộc tiếp xúc cử tri. Cho nên, những vấn đề mà ông Thanh nêu ra tất nhiên phải có cơ sở. Về phía Thanh tra Chính phủ, rõ ràng là kết luận của một tổ chức, một tập thể, qua một hoạt động chuyên môn với sự phối hợp của các cơ quan có thẩm quyền.

Vậy thì ai đúng ai sai?

Người dân không biết thông tin từ đâu là chính xác. Và thông tin này có liên quan đến sai phạm đất đai làm thất thoát 3.400 tỉ đồng, không phải là chuyện bình thường, có cũng được, không cũng chẳng sao. Nếu đúng như kết luận thanh tra thì phải có xử lý sai phạm và có người chịu trách nhiệm về sai phạm này. Còn ngược lại, tất nhiên phải trả lại sự công bằng cho những người có trách nhiệm liên quan đến vụ việc này ở thành phố Đà Nẵng.

Tranh luận, phản biện hoặc xung đột về thông tin là chuyện rất bình thường. Ở một xã hội dân chủ, các nhà chính trị, lãnh đạo lên tiếng phản biện nhau công khai trên báo chí, truyền hình thường xuyên, thậm chí tranh cãi, nhưng cuối cùng chỉ với mục đích là đi đến một sự thật, một sự chính xác, một thông tin đầy đủ và minh bạch cho nhân dân.

Với vụ Đà Nẵng, người dân đang chờ đợi sự minh bạch.


Lê Chân Nhân


P/s: Mới chỉ là chuyện công quyền với công quyền...

Xem thêm:
- Nhỏ như thật, lớn lại láo
- Hình như có hai Thủ tướng?
- Ước gì dân oan cũng được báo cáo Bộ Chính trị


No comments:

Post a Comment