Wednesday, June 19, 2013

Đừng lẫn “công” với “tư”

>> Khám phụ khoa miễn phí cho phóng viên (Chào mừng ngày Báo chí Cách Mạng Việt Nam 21.6, Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) triển khai Chương trình 100 suất khám phụ khoa, đo loãng xương, tầm soát ung thư miễn phí (350.000đ/suất) dành cho nữ phóng viên và vợ của nam phóng viên cư ngụ tại TP.Cần Thơ.) bản tin này gợi nhớ lại bức hình vang bóng một thời --->
>>>>> Tận cùng của sự trụy lạc
>> Nhà báo tham nhũng như thế nào?
>> 'Không dễ chặn Facebook ở VN như TQ'
>> Tử hình Phó bí thư Thành ủy vì cưỡng hiếp 11 bé gái
>> Giả chữ ký, con dấu của chủ tịch TP Đà Nẵng để lừa đảo tiền tỉ (???)


(Dân trí) - Làm gì cũng cần minh bạch. Đám tang của một người thân quan chức hay một quan chức mà huy động cán bộ nhân viên phục vụ là lẫn việc công với việc tư, dẫn đến những lời đàm tiếu không hay.

Một vị cựu Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng từ trần, Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng ký văn bản, đóng dấu, phân công 60 công chức của cơ quan trực đám tang trong 5 ngày. Văn bản ghi rõ danh sách, từng người làm từng việc cụ thể, từ tiếp khách đến dọn vệ sinh.

Cha ông nói "Nghĩa tử nghĩa tận" nên chuyện hết lòng với người ra đi khỏi trần gian này cũng là lẽ thường tình. Tuy nhiên, cái nghĩa đó nên được thể hiện bằng sự tự nguyện, mang tính quan hệ cá nhân. Chỉ những người có công lao rất lớn với đất nước, Nhà nước mới đứng ra tổ chức nghi lễ long trọng.

Với chức vụ phó chủ tịch một tỉnh hay các vị trí tương tự, việc tổ chức tang lễ cũng nên như vậy. Nếu cá nhân, tổ chức nào có tâm nguyện đến thăm viếng, tiễn đưa, tham gia phục vụ tang lễ thì đó là chuyện riêng. Văn phòng UBND Thành phố Đà Nẵng ban hành văn bản, phân công cán bộ, công chức đến phục vụ là việc làm không đúng, chưa hẳn đã làm vui lòng người quá cố.

Mới đây, em trai của ông Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Năm Căn (Cà Mau) mất. Bà Chi cục phó vì muốn làm hài lòng sếp nên ký văn bản phân công 27 cán bộ, nhân viên của cơ quan tham gia phục vụ tang lễ. Lấy tư cách của lãnh đạo cơ quan nhà nước, phân công cấp dưới làm việc không phải công vụ mà là chuyện riêng, bà Phó Chi cục Thuế đã làm sai chức trách của mình và không tôn trọng đồng nghiệp.

Những cán bộ, công chức ở các cơ quan nhà nước lãnh lương của dân để làm việc công. Họ chỉ có trách nhiệm làm thật tốt công việc được giao. Nếu lấy quyền lãnh đạo để bắt buộc họ làm việc ngoài công vụ là sai chức năng, chưa kể có thể xúc phạm đến họ. Nếu như những người được phân công chấp hành điều động của lãnh đạo, bỏ việc cơ quan đi làm việc riêng theo sự sai khiến,  thì đó cũng là sự vi phạm.

Thực ra, có thể chia sẻ rằng, người ra lệnh và người chấp hành tham gia phục vụ tang lễ như nêu trên là xuất phát từ tấm lòng. Nhưng cách làm không đúng, bộc lộ sự không chuyên nghiệp của cơ quan nhà nước, cụ thể là người trực tiếp điều hành. Việc văn phòng của UBND thành phố Đà Nẵng ra văn bản, có đóng dấu, để phân công cán bộ, nhân viên làm việc ngoài công vụ thì quả là rất không chuyên nghiệp.

Vì vậy, làm gì cũng cần minh bạch. Đám tang của một người thân quan chức hay một quan chức mà huy động cán bộ nhân viên phục vụ như vậy là lẫn việc công với việc tư, dẫn  đến những lời đàm tiếu không hay.

Lê Chân Nhân

P/s: Tại cái công văn có con dấu, cứ như các cụ xưa nay, a lô miệng, trời biết, đất biết! (bằng bằng >< cán cán!)
>>>>> Đâu là "Tâm" của người làm báo? (nhà văn Trần Kỳ Trung viết sai một ý, hồi đầu nhà bác Lãnh ở đường Quang Trung, sau đó mới chuyển sang Lý Thường Kiệt)
>>>>> Gieo thêm một nổi buồn

Xem thêm:
- Nhân định và thiên lý
- Cổng chùa thiện ác
- Đại học tiêu chuẩn quốc tế

No comments:

Post a Comment