Monday, May 27, 2013

Ghi nhanh về việc bắt giữ ông Trương Duy Nhất

>> Tăng gái gọi để giảm nạn hiếp dâm
>> Ai bắt Trương Duy Nhất?
>> Trung Quốc đã tiếp nhận tàu đổ bộ "Zubr" đầu tiên
>> Nợ công đã lên tới 95% GDP?


Cavenui - Ghi nhanh thôi, vì thông tin có lẽ sẽ có thêm, bức tranh có thể sẽ rõ ràng hơn.

Em đã có ý đợi những lý do nào đó mới mẻ hơn được đưa ra về việc bắt giữ blogger này, tuy nhiên từ hôm qua cho đến nay cả trên báo chí chính thống lẫn những trang blog tạm gọi là thân lề phải, lý do khá mơ hồ, chung quy là ông Nhất bị bắt vì bình luận A bình luận B bình luận C, chứ không vì một hoạt động thực tế nào cả. Giả dụ có những lý do khác, những nhận xét dưới đây có thể sẽ không đúng nữa.

Em biết ông Trương Duy Nhất lần đầu tiên từ vụ thảo luận về dự án đường sắt cao tốc, trong vụ đó, ông Nhất giữ quan điểm ủng hộ dự án này. Em tuy không hẳn là phản đối dự án (vì không tiếp cận được file excel chạy dự án) nhưng quan sát cũng thấy phe phản đối ít nhiều có đưa ra được các lý do từ kỹ thuật đến hiệu quả kinh tế trong khi phe ủng hộ (kể cả ông Nhất) đều chỉ có những khẩu hiệu duy ý chí không được rành mạch bằng.

Nhắc lại điều này để nói rằng không phải những gì ông Nhất viết ra em đều tán thưởng cả, ngoài vụ đường cao tốc em còn không tán thưởng việc ông Nhất quá nồng nhiệt với ông lãnh đạo A và đòi các ông lãnh đạo B, C phải ra đi. Em cho rằng vai trò cá nhân các ông A, B, C hầu như không có nhiều ý nghĩa đối với tiến trình lịch sử của dân tộc. Người ta cứ khen Gorbachev với Yeltsin nhưng phải nói rằng nếu xã hội Nga những năm 90 từ người dân thường đến những công chức bậc trung không khát khao thay đổi thì 2 ông này cũng sẽ chẳng làm nên cơm cháo gì. Đại loại đó là những điểm mà em nhìn khác “một góc nhìn khác”.

Nhưng sự khác biệt ấy có ý nghĩa gì. Chẳng có ý nghĩa gì cả. Đừng nói em ủng hộ 60% luận điểm của ông Nhất và phản đối 40%, mà giả dụ tỷ lệ đồng tình chỉ là 20% hay thậm chí 0%, thì quan điểm của em về việc bắt ông Nhất vẫn không thay đổi. 1 người trình bày ôn hòa quan điểm của mình thì không phạm tội. Và nếu ông Nhất bị bắt chỉ vì ông ấy viết ra những lời bình luận, thì dù thích hay ghét những lời bình luận ấy, thậm chí dù ta vừa cãi nhau với ông ấy xong, chúng ta cũng nên bảo vệ ông Nhất.

Nguồn: Cavenui

P/s: Cờ bí ...

Xem thêm:

No comments:

Post a Comment