Thursday, February 21, 2013

Có một bức tượng như thế

Ngay từ bây giờ, hãy cố gắng làm sao cho Việt Nam đừng có những bức tượng đau lòng như vậy?

>>> Họ đã coi thường phản biện

HIM,
là tên một bức tượng của Maurizio Cattelan tạc vào năm 2001,
Phần thân bức tượng là của một nam sinh đang quỳ gối cầu nguyện còn mặt mày y hệt Hitler.

Bức tượng khiến người ta xôn xao phẫn nộ là vì đặt trong sân của khu Warsaw Ghetto (khu sống tập trung của người Do Thái trước đây), nơi từng có hàng trăm ngàn người Do Thái bị Đức Quốc xã cưỡng bức phải sống trong khu sinh sống tập trung này phần lớn vì đói và bệnh tật và sau khi bị gửi đến những trại tập trung, nơi họ sau đó sẽ bị giết chết...

Một tổ chức bảo vệ người Do Thái, đã mô tả quyết định để bức tượng ngay tại nơi ở tập trung của người Do Thái trước đây là một “sự kích động ngu xuẩn, làm tổn thương ký ức về những nạn nhân người Do Thái của Đức Quốc xã”.

Dư luận khác thì cho là “Hitler như một cậu học sinh đang quỳ gối cầu xin sự tha thứ”...

Bức tượng luôn quay mặt vào trong.
(có một ngày chúng ta sẽ có một bức tượng ý nghĩa như vậy)

Nguồn: Facebook Thuyvi Nguyên

Cattelan đã tạo được hiệu quả tương tự ở khu Warsaw Ghetto, nơi bức tượng có thể nhìn thấy qua một lỗ trên chiếc cổng bằng gỗ. Cattelan làm việc và sinh sống tại New York được đánh giá là nghệ sĩ châm biếm nổi tiếng khi tạo ra một vụ tranh cãi khác không kém phần gay gắt tại Warsaw khi tạo ra tác phẩm hình nộm Giáo hoàng John Paul II đang bị một thiên thạch đè nát. Tác phẩm có tên “La Nona Ora” hay “Giờ thứ Chín” cũng được đem đi triển lãm tại Ba Lan, một quốc gia có rất đông tín đồ Thiên Chúa sinh sống.


P/s: Cattelan đã tạo được hiệu quả tương tự ở khu Warsaw Ghetto, nơi bức tượng có thể nhìn thấy qua một lỗ trên chiếc cổng bằng gỗ.

Xem thêm:
- Đôi khi cần phải im lặng
- Cái l.. vợ bằng cái mả cha
- Sự thịnh vượng hoang đường


No comments:

Post a Comment