Thursday, August 29, 2013

Bất động sản - Hãy chiếu THE END ?!

>> Ưu đãi... nửa vời!
>> Khi tư bản tài chính rút chạy
>> Dự án của Vingroup bị thanh tra
>> Phó giám đốc Sở Văn hóa-TT&DL không hề đọc sách, báo (được cái nói thật!)
>> Bóng dáng... ví tiền phía sau những quy định tréo ngoe



Tôi đã nói nhiều về bong bóng BĐS hơn 4 năm về trước. Mặc cho bao dự đoán, bong bóng vẫn chưa nổ và chẳng ai chịu chết cả (ngoại trừ một vài chủ dự án lớn vào tù hay bỏ chạy ra nước ngoài). Không ai chịu nuốt con cóc để còn đi làm chuyện khác. Người ta vẫn ngồi chờ xem màn kịch tới, xem các gói cứu trợ tới có hữu hiệu gì hơn gói 30 ngàn tỷ? Các báo chí, TV vẫn thích phỏng vấn tôi về >>> chuyện dài BĐS và xin nói thật là tôi vừa trả lời vừa ngáp dài.

Đối với tôi chuyện BĐS đã là chuyện “quá khứ”. Bong bong có nổ hay không cũng không còn gì quan trọng. Người tiêu dùng sẽ bỏ tiền ra khi giá BĐS hợp lý theo thu nhập và khả thi theo cách tính toán về đầu tư. Mọi thủ thuật để chạy trốn và bóp méo thực tại sẽ không có ảnh hưởng lâu dài. Thị trường, không phải các quyết nghị, là câu trả lời sau cùng.

Anh Nguyễn Văn Đực của công ty Đất Lành có >>> bất đồng ý kiến với tôi là không thể “để cho BDS chết hết” vì nó sẽ tạo nhiều hệ luỵ xã hội và kinh tế. Xin cho phép nói rõ hơn:

"Chưa có một tiền lệ lịch sử nào cho thấy khi bong bóng vỡ và thị trường bắt đáy, mọi công ty hay nhà đầu tư BĐS đều lăn ra chết chùm. Trong một thị trường tự do (có nghĩa là giá cả nếu phải rơi tự do, sẽ không ai “cứu trợ” hay “can thiệp”), luôn luôn có những công ty và NĐT không dùng đòn bẫy và mạnh khoẻ về tài chánh. Theo báo cáo từ Bộ Xây Dựng và các chuyên gia Tây Ba Lô, chỉ có khoảng 30% doanh nghiệp BĐS đang gặp khó khăn. Dù không ai tin các số liệu này, nhưng cho thấy sẽ có ít nhất 50% doanh nghiệp vượt hiểm dễ dàng ngay khi bong bóng vỡ."

Viễn ảnh tận thế của anh Đực chắc chắn sẽ không xảy ra dưới bất cứ hình thái nào.

Tôi lập lại quan điểm của mình: phép lạ rất hiếm khi xẩy ra và mọi người đã quá mệt mỏi với những trò dậm chân tại chỗ và những điệp khúc ê a lê thê như bài kinh quá dài. Một cuốn phim kinh dị đã trở thành một hài kịch vô duyên. Hãy chiếu THE END để mọi người được về và sắp xếp công việc ngày mai.

Nguồn: Alan Phan


Xem thêm:

- Lệnh tổng hợp...
- Ông Trời chịu thua
- Phọt phẹt và "bựa"


No comments:

Post a Comment