Wednesday, August 7, 2013

Miễn làm sao nó khỏi đi lính... ?!

>> “Trò chơi hai mặt” của Trung Quốc ở Biển Đông
>> Học giả Trung Quốc: Bắc Kinh đang áp đặt luật chơi ở Biển Đông?!
>> Trung Quốc quyết trì hoãn COC, tiếp tục hung hăng trên Biển Đông
>> Thông điệp Shangri-La
>>>>> Cứ có phong bì là... thanh - kiu!


Chị gọi điện cho tôi, nói với giọng thảng thốt: "Em ơi, có cách nào chạy cho thằng con chị khỏi bị gọi nhập ngũ, nó rớt đại học rồi. Có trường nào chị gởi, bao nhiêu tiền cũng được... Nếu không được chắc chị cho nó đi du học bên Sing, trường nào cũng được, miễn làm sao nó khỏi đi lính...". Tôi hỏi chị: "Đi nghĩa vụ quân sự giờ chỉ có 2 năm mà chị, sao không để nó đi rồi về học đại học cũng không muộn mà?". Chị cúp máy cái rụp, sau đó nhắn tin :"Tôi tưởng anh làm báo có thể giúp cháu, không ngờ anh tệ hại đến thế".

Mấy hôm nay lần lượt các trường đại học công bố điểm, cộng đồng mạng xôn xao về quy định vẫn phải nhập ngũ khi có giấy báo nhập học sau giấy gọi nhập ngũ, các gia đình có tiền đang chạy bằng mọi cách để con khỏi đi lính, một số tờ báo cũng ra sức "tư vấn" cho thanh niên khỏi nhập ngũ...

Cha mẹ nào mà không thương con, nhưng quốc gia nào mà khộng cần những người lính, vậy đi lính bây giờ chỉ là con nhà nghèo, những gia đình không có điều kiện kinh tế?.

Tôi nhớ, hồi học trung học thời chiến tranh biên giới tây nam, lớp tôi có đến gần 50% sĩ số học sinh nam lên đường nhập ngũ và gần 1/3 bạn bè đã không trở về...Với nhiều quốc gia đang trong trạng thái chiến tranh như Israel nam nữ thanh niên thi hành nghĩa vụ quân sự được xem là bắt buộc, hay Hàn Quốc, bất luận là nhân tài hay người của công chúng từ 18 đến 35 tuổi đều phải thi hành nghiêm luật nghĩa vụ quân sự 24 tháng như trường hợp ca sĩ Bi Rain hay siêu sao Lee Jun Ki hay siêu cầu thủ Park Chu-Young...

Việt Nam với "truyền thống yêu nước nồng nàn" sao lại có nhiều người muốn từ bỏ nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc ngay cả khi ở thời bình, hay bây giờ yêu nước chỉ là đóng góp tiền góp đá xây Trường Sa, đóng tiền an ninh quốc phòng, hô hào bảo vệ tổ quốc trên báo chí, truyền thông...còn nghĩa vụ đi lính thuộc về trách nhiệm con nhà nghèo?. 

Thử thống kê coi có bao nhiêu con quan chức từ cấp phường xã trở lên lên đường nhập ngũ?.

Nguồn: Facebook Bình Nguyên

P/s: ... nhờ mấy anh huyện, xã, phường đội trưởng thống kê thử xem?

Xem thêm:
- Làm gì mà xoắn thế?
- Internet và lý tưởng đại đồng
- Để nuôi mình phải nói dối triền miên


No comments:

Post a Comment