Saturday, August 3, 2013

Chào bác! Mai em ngược

>> Pháp luật và nghề mại dâm trên thế giới
>> 'Ngành điện nợ người dân sự minh bạch'
>> Đẩy doanh nghiệp khác vào đường cùng (Ông Hùng nhấn mạnh: Sự việc này thể hiện sự can thiệp thiếu lành mạnh, tạo điều kiện cho một đơn vị độc quyền khai thác quảng cáo ngoài trời, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của hàng trăm doanh nghiệp (DN), kéo theo hàng ngàn lao động mất việc làm. Hơn nữa, nhìn lại quá trình vụ việc, từ khâu lập dự án quy hoạch đến ra quyết định quy hoạch rồi giao toàn bộ cho VietArt OOH độc quyền khai thác quảng cáo, tất cả đều không minh bạch.)
>> Thủ tướng đồng ý kết luận sai phạm đất đai ở Đà Nẵng


() - Nghe nói kỳ này sẽ chặn Facebook, không cho các blog đăng tin tổng hợp. Như thế là Internet ở VN sẽ bị thu hẹp, phải không bác?

- Chú “nghe hơi nồi chõ” ở đâu mà linh tinh thế? NĐ72/2013/CP đã quy định các trang thông tin điện tử cá nhân không được cung cấp thông tin tổng hợp. Nói đúng ra là không được nhập nhèm giữa blog cá nhân với kiểu làm báo copy đủ mọi thứ rồi xào xáo thành “tờ báo” của mình. Internet là Internet, vào đọc hay tham gia tự do toàn cầu, nhưng nước mình có quy định riêng.

- Ở các nước họ vẫn có trang thông tin cá nhân có nhiều tin kiểu copy để bán kèm.

- Nước mình có ai mua bán gì tin, các báo điện tử, trang tin tổng hợp sống chủ yếu bằng quảng cáo, tài trợ, họ có cả bộ máy làm báo mạng, tin tức thừa mứa, nhỏ như con thỏ, to như cái đình, thượng vàng hạ cám có tất. Luật quy định ai muốn phát triển blog thành trang tin tổng hợp cứ tự do, nhưng phải có đủ 5 điều kiện: Là một doanh nghiệp, có tổ chức trang, nhân sự quản lý và khả năng tài chính. Tất nhiên phải xin phép.

- Úi dà! Thế thì các trang blog nhiều người đọc hiện nay chả bác nào có đủ điều kiện. Làm báo là một nghề, không dễ như buôn dưa lê đâu.

- Không đủ điều kiện thì là trò chơi tự giới thiệu cá nhân, muốn nói kiểu gì thì nói, ai cấm! Nhưng lại “đọc báo giùm bạn” thì vướng luật rồi.

- Sao từ trước nay chả thấy ai nói gì, chỉ hò nhau vào trang bác này, bác kia để nghe nói “sự thật” hay chuyện “thâm cung bí sử”?

- Trước chưa có luật thì thả lỏng, giờ có rồi thì phải theo.

- Thế thì em lo quá, bác ạ.

- Chú có phải là cư dân mạng đâu mà lo, lo con bò trắng răng à?

- Em cũng thập thò vào mấy bác, nói hăng lắm, có bác chửi vung xích chó như ở quán nhậu ổi xanh, xoài chua, cá chỉ vàng. Nếu bây giờ cấm thì trơ ra còn cá thể bác A, anh B, có gì hay ho để nói mà mọi người đọc? “Hơn nhau tấm áo manh quần/Cởi ra mình trần ai cũng như ai”.

- Chú nói thế các bác, các anh giận đấy, toàn là các tên tuổi nhiều người biết cả. Thôi, việc đại sự để các bác quản lý nhà nước lo. Các bác ấy có luật xử phạt đầy đủ các tình tiết, bác nào, anh nào sẵn tiền thì chơi tiếp đi.

- Phần nhiều các bác blog là dân sáng tạo, các bác cứ tải tác phẩm lên cho bà con xem miễn phí, dân ta nghèo tiền đâu mua sách báo.

- Được thế thì hay, nhưng lại sợ “văn mình vợ người”, không đọc thì còn không sao, đọc xong thì chào bác, mai em ngược!


Lý Sinh Sự

Xem thêm:
- Cả đời sống trong mơ
- Mọi người đều có khả năng làm thay đổi thế giới!
- Đấu tranh với các quan chức bằng thủ pháp nghệ thuật



No comments:

Post a Comment