Tuesday, August 20, 2013

Tháng “cô hồn”

>> Đúng là cần phải như Đà Nẵng!
>> “Vòi bạch tuộc” tín dụng đen
>> Nhà giàu để tiền ở đâu?
>> Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa nhận: Bức xúc của người dân là có thật
>> Chuyện lạ - “Cấm” công dân và nhà báo ghi hình CSGT làm nhiệm vụ? (nhân tiện mời bà con xem lại bài >>> này!)


- Em buồn lắm bác ạ, tháng này bà con ta gọi là tháng “cô hồn”, ai cũng sợ xúi quẩy, chẳng dám đi đâu, làm gì. Thằng cháu hoàn thiện nhà mới cũng phải chờ tháng sau mới dọn về. Mụ vợ em huỷ chuyến du lịch giá rẻ, bay vào TPHCM mà chỉ có 3.000đ/vé - chưa được cốc trà đá. Thế là vỡ mộng “Hòn ngọc Viễn Đông”.

- Cái tên “Hòn ngọc Viễn Đông” từ thời Pháp thuộc đã sai, vì Viễn Đông là vùng Vladivostok của Nga. Ta ở Đông Nam Á, tức là ASEAN, đã có gì mà viễn. Vì thế chú đừng có viết tiếp sai lầm của người xưa.

- Thế còn tháng “cô hồn”?

- Cũng là sai lầm được viết tiếp. Sự tích ở tận bên TQ, cũng chỉ là huyền thoại. Có một ông gặp thánh thần (?!) muốn giải thoát cho bà mẹ bị tội đày ở địa ngục. Thánh thần bảo làm việc thiện nhiều thì sẽ giải thoát được. Ông này về làm cỗ “cúng cháo” hàng trăm mâm (rẻ thôi, toàn cháo hoa, bỏng gạo) đem lá đa cuốn thành… tô cháo rải hàng trăm “mâm” để hy vọng giải thoát cho mẹ. Người TQ gọi là lễ Vu Lan. Nay ta nói cúng cô hồn là nói tinh thần báo hiếu, dịch sang tư duy hiện đại là hành động vì người nghèo để bù đắp cho sai lầm của… mẹ ai đó. Vì người nghèo là việc tốt, nên làm, còn hy vọng cúng cỗ to, đốt nhiều vàng mã, tiền “dỏm” thì tớ không giải thích được, chú đi mà hỏi ông Diêm Vương!

- Úi giời! Em xin bác, cho em vài khoá làm “ký giả phường”, sau đó về hưu chế độ, đi du lịch bình dân giá rẻ như Sinh café để thoả chí tang bồng một đời mơ ước. Em thôi không thắc mắc gì để phải xuống âm phủ gặp Diêm Vương vào ngày tiếp… cô hồn.

- Vậy thì yên tâm mà công tác. Đừng chạy theo sở thích nhà giàu mà đua đòi cúng bái, vàng mã. Chú đâu có buôn bán làm ăn mánh mối gì mà phải cầu cúng để thần thánh phù hộ cho tai qua nạn khỏi, tránh được công an, hải quan, thuế vụ và cả các anh dân phòng, trật tự.

- Nếu em có làm ăn phi pháp em cũng không ngán chuyện cúng bái đâu. Có thờ có thiêng, có kiêng có lành, có cúng bái thì được phù hộ, có phong bì việc gì cũng xong.

- Ăn nói cẩn thận, lẫn lộn thực hư rồi đấy.

- Bác buồn cười nhỉ, có lẫn lộn thực hư mới có “đục nước béo cò”, “cò” nào chả thích béo!

Lý Sinh Sự


No comments:

Post a Comment