Monday, August 12, 2013

"Người rừng"

>> Sẽ xây nhà cho cha con “người rừng”
>> Bắt “người rừng” chịu khổ
>> Rao bán sổ tiết kiệm trên mạng
>> Chính quyền đô thị: Giống mô hình công ty mẹ - con
>> “Bão Mặt trời” giết hàng triệu người vào tháng tới?


Sự xuất hiện bất ngờ của hai cha con "người rừng" làm các bản tin truyền thông trong các báo quốc nội ra một ngày một dày đặc và cũng đã lan tỏa đến truyền thông quốc tế... Bên cạnh những ý kiến có chất lượng thì việc thu hút sự hiếu kỳ và tăng lượng bạn đọc là điều khó tránh khỏi trong việc làm báo, kể cả việc đăng tải những hình ảnh, chi tiết, ý tưởng "tồi", hơi thái quá, phản cảm... (không muốn trích dẫn làm gì cho thêm rối).

Thật ra, người viết cũng không thích dùng từ "người rừng", nhưng có lẻ không phải điều gì không thích cũng có thể "không thích" là được. Chỉ có vài lưu ý, góp bàn nhỏ với những người có "trách nhiệm" chuyện "hiện hữu" của hai cha con họ. Hãy chú ý đến yếu tố sinh sống gần 40 năm của họ tại rừng, thói quen và hành xử đã được định hình và bén rễ sâu trong môi trường tự nhiên ấy, và điều quan trọng nhất là cách sinh hoạt ấy không có hại, không ảnh hưởng "nguy hiểm" gì đến... xã hội hiện đại, nó chỉ góp phần đa dạng hóa tư duy xã hội, góp ích trực tiếp cho những nhà nghiên cứu con người và xã hội học...

Hãy để họ về rừng, hãy để họ sống với những gì họ muốn, với những thói quen mưu sinh đặc thù của họ... Nếu có thể, trực tiếp hoặc gián tiếp giúp đở tương trợ họ về mặt sức khỏe, cải thiện điều kiện sống và môi trường lương thực... thông qua người thân của họ hoặc của những người thực sự yêu mến họ. Yếu tố giao lưu, thích nghi, tìm hiểu sẽ định hình dần trong những sợi dây tự nguyện, thiện ý, thời gian và sự tích cực chân thành.

Sẽ là hết sức tiêu cực, sai lầm nếu như ai đó cố gắng nhồi nhét cái "văn minh hiện đại" vào hai cha con họ để tưởng rằng, để chứng tỏ mình là "văn minh hiện đại". Hãy công bằng và tinh tế, vì cha con họ là những con người. Áo quần, tiền bạc, điện thoại cầm tay, nhà gạch xây... đôi khi để lộ ra sự "vô học" nghiêm trọng của chính mình.

MP

Xem thêm:
- Đọc báo đêm khuya
- Lần sửa đổi cuối cùng
- Miễn làm sao nó khỏi đi lính... ?!



No comments:

Post a Comment