Monday, August 12, 2013

Mét rưỡi vỉa hè, ba đồng tiền nước

>> Tan tành “Giấc mơ Mỹ”
>> Vì sao ngân sách nặng nợ?
>> Sẽ phản biện từng văn bản luật trước khi ban hành (???)
>> Ban hành văn bản pháp luật sai: Chưa thấy xử lý ai? (mời bà con xem lại bài >>> này)
>> Phải là người thân thích mới được mang thai hộ


(LĐO) - Một bản tin nhỏ xuất hiện trên Tiền Phong cho hay: Cơ quan chức năng đã bắt đầu “đập phần nhà xây vượt quá giấy phép của ông Phạm Văn Đấu - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - để mở rộng vỉa hè đường Bạch Đàn ở  TP.Vĩnh Long cho đúng 4,5 mét theo dự án phê duyệt”.

Có rất nhiều chi tiết đáng nói xung quanh câu chuyện “đập nhà” của cựu chủ  tịch tỉnh. Chẳng hạn, ngay khi ông Đấu lên làm chủ tịch, con đường được “điều chỉnh” từ 30m- như công bố ban đầu trước dân- xuống còn 18m. Liền ngay sau đó, tim đường được “bẻ cong hình chữ S” để chệch khỏi nhà ông chủ tịch.

Nhưng ngay cả khi đã “điều chỉnh” như thế, mảnh vỉa hè chung - cũng là chẳng của ai cả - vẫn là miếng ngon khó bỏ. Khi xây nhà năm 2008, vị chủ tịch tỉnh đã xây vượt giấy phép để lấn ra vỉa hè.

Và theo Tiền Phong: “Năm 2009, cán bộ thiết kế thi công và thẩm định của Sở GT&VT tỉnh Vĩnh Long vì “ngán” chủ tịch tỉnh nên đã tùy tiện né ngôi nhà, bóp vỉa hè nhỏ lại chỉ còn khoảng 3 mét”.

Và cuối cùng, việc “đập nhà” chỉ xảy ra sau khi vụ việc đã trở thành một scandal về chuyện nhà quan - nhà dân và sau khi ông Đấu đã “hạ cánh an toàn”.

Không biết khi vung tay chỉ đạo trên các diễn đàn, vị chủ tịch đã từng hô hào thế  nào, chỉ đạo ra sao và người dân sẽ phản  ứng thế nào trước những lời lẽ kỷ cương trên miệng và câu chuyện vô luật trong thực tế (?!).

Có lẽ khi đọc những dòng tin này, những người dân ở Bình Chánh sẽ rất chạnh lòng. Hồi  đầu tháng 7, trong quyết tâm giữ nghiêm kỷ cương, TPHCM đã quyết định đập bỏ hàng trăm ngôi nhà xây dựng không phép của những người dân ở đây. Lý luận rất đơn giản và rất đúng: Nhà không phép có nghĩa là vi phạm. Và vi phạm có nghĩa là phải đập bỏ. 

Thế còn ngôi nhà của ông Chủ tịch Vĩnh Long? Liệu người dân có thể chấp nhận một lời giải thích rằng đó là chuyện ở Vĩnh Long!

Câu chuyện của ông cựu Chủ tịch Vĩnh Long khiến người ta nhớ lại chuyện một vị cựu Chủ tịch tỉnh Tiền Giang trong suốt 8 năm trời dùng nước sạch đã không trả một xu.

Con đường cong hình chữ S, mét rưỡi vỉa hè, ba đồng tiền nước và một chữ “ngán” đang cho thấy kỷ cương phép nước - trong nhiều trường hợp, ở nhiều nơi - chỉ là những câu chữ chết cứng trên giấy tờ.

Và người dân có quyền đòi hỏi một lẽ công bằng, bởi giờ đây, không ai có thể chấp nhận quan niệm bất bình đẳng “hình bất thượng đại phu” (Pháp luật không động đến quan quyền).


ĐÀO TUẤN

Xem thêm:
- Ban rồi rút!
- Chào bác! Mai em ngược
- Năm học mới... vẫn cũ!

No comments:

Post a Comment