Wednesday, August 28, 2013

Lợi dụng chủ trương, “móc ngoặc” doanh nghiệp?

>> Thế này thì chết!
>> Chính quyền địa phương nên có 2 cấp
>> Facebook công bố yêu cầu từ các nước
>> Nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn lãnh 18 năm tù
>> Lương lãnh đạo công ty thoát nước cao gấp hơn 10 lần lương Thủ tướng


- Hồ sơ tại Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) TP.Đà Nẵng cho thấy, từ năm 2002 đến nay, Đà Nẵng chỉ cho duy nhất doanh nghiệp (DN) Minh Tân được khai thác đất sét tại Hoà Phú (huyện Hòa Vang), nhưng có cả chục DN đua nhau đào mới, lật tung các cánh đồng đang trồng lúa để lấy khoáng sản.

Ép nông dân

Một số tờ trình của Phòng TNMT, UBND huyện Hoà Vang xin cho các DN được thăm dò, khai khoáng cao lanh trên cánh đồng Hòa Phú (huyện Hòa Vang) đều “căn cứ” vào bút phê của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến và chủ trương xây dựng nông thôn mới... 

Song, sau nhiều năm cho khai thác cũng như diễn ra thực trạng làm lậu, huyện Hoà Vang vẫn chưa thống kê được các DN khai khoáng này đã đóng góp được bao nhiêu cho ngân sách từ nguồn thu thuế TNMT, phí bảo vệ môi trường... UBND huyện cũng chưa biết số tiền chi lại để phát triển nông thôn mới ở Hoà Phú từ nguồn bán đất sét là bao nhiêu.

Trong khi đó, nhiều hộ nông dân ở thôn Hoà Phước cho biết, họ buộc phải bán rẻ ruộng lúa vì các thửa liền kề đã bị bán, bị đào sâu 3-4m đất. Giấy tờ mua bán ruộng lúa của nông dân ở Hoà Phước được một người tên Nguyễn Đức Tuấn ký kết, với giá 14 triệu đồng/sào (500m2). 

Điều kiện chỉ là ông Tuấn đặt cọc trước 10 triệu đồng/sào, rồi múc đất. Nếu không xin được giấy phép, nông dân phải trả lại tiền cọc. Các cam kết của DN là sẽ trả lại mặt bằng để nông dân sản xuất. Nhưng thực tế công trường sau khai thác trở thành đồi bãi nham nhở, không bờ thửa, kênh mương, trồng lúa không được mà nuôi thuỷ sản cũng chẳng xong. 

Thiếu trách nhiệm hay “móc ngoặc”?

Trong khi tình trạng khai thác khoáng sản trái phép diễn ra bát nháo, công khai tại Hoà Phú như vậy, song Phó GĐ Sở TNMT Nguyễn Thanh Cảnh cho biết: “Không biết! Trách nhiệm giám sát thuộc chính quyền địa phương”

Phòng Quản lý khoáng sản của sở này cho hay, từ 2002 đến nay, sở chỉ cấp phép khai thác cho 1 DN là Cty TNHH Minh Tân, 2 DN khác được thăm dò là Cty Hiệp Đại Hưng và Tân Đại Phát. Tuy nhiên, theo Thanh tra của Sở TNMT Đà Nẵng, riêng tháng 7.2013, đã phát hiện, 4 DN khác đang khai thác trái phép là Cty TNHH xây dựng Khương Duy, Cty TNHH An Nam Xuân Phú, Cty TNHH MTV Lâm Phú Thịnh, Cty TNHH MTN-mỹ thuật Trung Nam... Theo ông Hoàng Minh Hoà - Chánh Thanh tra Sở TNMT - các DN này khai thác mà không có bất cứ giấy tờ gì, nhưng đều được sự đồng ý của UBND huyện Hoà Vang (?). 

Ngoài cánh đồng Bàu Tong (thôn An Châu) và Bàu Lác (thôn Hoà Phước) bị các DN khai thác đất sét xới tung, xã Hoà Phú cũng đang cho phép một số DN khoan thăm dò, chuẩn bị khai thác tại cánh đồng Bàu Trảy. Thế nhưng, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Hoà Phú Nguyễn Văn Vân bảo không hề biết có các DN khai thác trái phép.

Thanh Hải

Xem thêm:
- Chuyện con nít
- Ưu ái cho độc quyền
- Mét rưỡi vỉa hè, ba đồng tiền nước


No comments:

Post a Comment