Thursday, August 15, 2013

Lập chưa hay, hành sao dễ?

>> Quy hoạch
>> Ni cô 'thay nâu sồng mặc quân phục'
>> Hải Phòng nghiêm cấm cán bộ, công chức đánh bạc
>> 10 người tìm cách tự sát tập thể trên phố ở Bắc Kinh
>> "Gái giải sầu": Đài Loan biểu tình chống Nhật Bản


() - Hôm rồi UBTV QH họp xem xét về Dự luật Hộ tịch mới công bố mỗi công dân VN có tới 20 loại giấy tờ. Nghe đã thấy nặng cái “bóp-tầm-phơi”.

- Vừa thêm tờ giấy thứ 21 là hoá đơn đóng tiền bảo trì đường bộ. Giấy này dù mỏng dễ rách cũng phải mang theo, đi đường nhỡ các anh thổi còi mà quên là rách việc lắm. 

- Nhưng dự luật bị bác, về làm lại rồi. Nghe nói từ năm ngoái QH đã có nhiều yêu cầu, nhưng Bộ Tư pháp vẫn chưa đáp ứng được. Chỉ tính riêng nếu có Luật Hộ tịch phải bố trí tới 11.000 hộ tịch viên cho 11.000 xã thôi, thì coi như công cuộc tinh giản biên chế của Chính phủ bao lâu nay đổ xuống sông, xuống bể. Đã giảm được mấy đâu mà tăng vọt lên như thế!

- Tớ còn không hiểu sự khác nhau giữa hộ tịch (do Bộ Tư pháp quản) và hộ khẩu (do Bộ CA quản), giấy CMND khác gì với hộ chiếu?

- Ý nghĩa, tác dụng như nhau, nhưng do 2 bộ quản nên thành khác. 

- Cứ làm như các nước mỗi công dân đều có số định danh cá nhân là trong mã số này, có tất cả những yếu tố mà cả hộ khẩu, giấy CMND, hộ chiếu đều còn thiếu.

- Cứ theo báo đài mấy hôm nay miêu tả thì hình như bác Bộ trưởng Tư pháp có vẻ không vui khi bác Chủ tịch QH nói: Phải làm hết lẽ để người dân nhẹ nhàng hơn. Bác bộ trưởng tuyên bố đến 2016 có số định danh, người dân sẽ không cần giấy tờ gì hết. Nghe mà hoang mang, vào cơ quan không có giấy tờ, ai cho vào. 

- Vì thế bác Phó Chủ tịch QH đã đề nghị sẽ giảm được bao nhiêu giấy tờ cho người dân, chứ không nói chẳng cần giấy tờ gì cả. Cơ quan lập pháp của ta còn “vất vả” thế, thì hành pháp sao cho đúng luật cũng còn khó bao nhiêu!


Lý Sinh Sự

Xem thêm:
- Ông Trời chịu thua
- "Người rừng"
- Vô tư chết từ từ nhờ... lãng phí


No comments:

Post a Comment