Sunday, August 4, 2013

Internet và lý tưởng đại đồng

>> Thỏa thuận tuyệt mật?
>> Chỗ này vừa bị tự đục bỏ
>> Mọi người đều có khả năng làm thay đổi thế giới!
>> Mạng xã hội đang có sức mạnh hơn cả các báo điện tử
>> Đừng đổ lỗi mặt trái xã hội cho Internet và báo điện tử


Tiến sĩ Hà Sỹ Phu

“Cho và nhận thông tin công khai trên mạng chính là “Mình cho mọi người, và mọi người cho mình”, tất cả thành của chung mà không mất cái riêng, rất tự do mà không chiếm được của nhau, đó chính là lý tưởng “đại đồng” đầu tiên được thành hiện thực trên trái đất vậy, đó cũng là nơi để “trí tuệ toàn thế giới liên hiệp lại” .  Thú vị hơn nữa, trong đại dương của thông tin ấy, ai có trí tuệ bao nhiêu thì góp bấy nhiêu, nhưng được truy cập thông tin vô hạn, khai thác “tài nguyên” vô hạn, có thể học và biến tri thức cả nhân loại thành của mình (chỉ lo đầu mình không chứa nổi), thế là trong Thế giới Internet rõ ràng con người được hưởng chế độ “làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu” ! Thế thì, hỡi những người yêu Mác, quý vị phải yêu Internet muôn lần nhiều hơn chúng tôi, hãy tôn trọng internet và xin đừng hạn chế, cắt xén những thuộc tính giải phóng và liên kết nhân loại của Internet, đừng nhốt Internet vào “phòng kỷ luật” của Việt Nam, khiến Internet phải tuyệt thực thì khổ”.



Phát hiện này được trích một phần trong bài phỏng vấn "Nghị định 72 và cụ Các-Mác!"

P/s: Bạn Lê Minh nhận xét: "Đây là những phát hiện hay nhất nói về Internet, cũng là một số trong những suy tư và phát hiện xuất sắc nhất của Hà Sĩ Phu, tôi nghĩ như vậy."

Xem thêm:
- Thế giới riêng
- Cả đời sống trong mơ
- Chủ quyền nhân dân

No comments:

Post a Comment