Friday, August 30, 2013

Hồi sinh làng đóng tàu



Những ngày này, ở làng đóng tàu Kim Bồng, những người thợ vẫn say sưa với từng công đoạn đóng mới tàu cá. Từng tốp thợ chia nhau xẻ gỗ, kéo triền đà, uốn be, khoan chốt… “Năm nay tôi đã bước vào tuổi 50, nghĩa là tôi đã có 35 năm tuổi nghề, niềm vui cũng nhiều mà nỗi buồn cũng không ít. Ai đời, sinh ra, lớn lên và thạo nghề giữa làng đóng tàu danh tiếng mà thời gian đi “đánh thuê” ở các địa phương khác lại chiếm đến hai phần ba quãng đời. Thời gian trôi qua, sức sống của làng nghề cũng được dịp trỗi dậy. Bây giờ, nhận hợp đồng rồi tập hợp những người thợ lành nghề của làng để đóng mới tàu cá, tôi rất vui. Niềm vui đó càng nhân lên khi làng nghề được hồi sinh”, ông Nguyễn Nhân ở thôn Trung Hà, chủ cơ sở đóng tàu có thâm niên của làng nghề hồ hởi nói.


“Làm nước” tồn tại khá lâu tại Kim Bồng


Bản vẽ hành hạ làng nghề?



Để được đóng mới tàu cá có công suất từ 250CV trở lên, chủ cơ sở đóng tàu phải hoàn tất hồ sơ thiết kế rồi gửi ra Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Cục Khai thác & Bảo vệ nguồn lợi thủy sản thuộc Bộ NN&PTNT) để phê duyệt. Chỉ là phê duyệt một mẫu chung thiết kế nhưng “đường đi” vòng vèo của nó đã khiến cho nhiều cơ sở đóng tàu ở Kim Bồng phải... chết đứng.

Do trên địa bàn tỉnh không có đơn vị nào có đủ điều kiện theo quy định để thiết kế bản vẽ thân tàu nên ông Nhân và nhiều chủ cơ sở đóng tàu khác ở làng nghề phải chạy đôn, chạy đáo đến các tỉnh, thành khác để… thuê thiết kế. Mất nhiều thời gian, qua nhiều môi giới, ông Nhân mới “đến” được với thiết kế thân tàu, rồi làm hồ sơ gửi đến Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, được phê duyệt lấy đó làm cơ sở để đóng tàu. “Ừ, thì cam go đủ đường, nhưng quan trọng là chừ có thể đóng mới tàu cá làm hồi sinh làng nghề”, ông Nhân nói.


Khôi phục bằng được

Ông Trương Văn Bay, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An khẳng định, không có lý do gì để không ưu tiên đầu tư khôi phục vị thế lớn của nghề đóng tàu biển.




No comments:

Post a Comment