Monday, October 28, 2013

Lightbeam cho FireFox: xem trang web nào đang theo dõi bạn

Ngày nay, khi mà hầu hết các công ty đều có hành động theo dõi và giám sát hành vi của người dùng trên Internet, thậm chí theo dõi các dữ liệu và thông tin cá nhân của người dùng, cần phải có một giải pháp để bảo vệ người dùng trước những hành vi này.

Mozilla, công ty nổi tiếng với trình duyệt Firefox, đã chính thức giới thiệu một add-on mới trên trình duyệt của mình với tính năng cho phép người dùng có cái nhìn tổng quan về những website đang theo dõi và giám sát bạn trên Internet và cả cách những trang web đó kết nối với nhau nữa.

Add-on này cho Firefox sẽ chỉ ra sự kết nối của người dùng đối với những trang web họ đã truy cập (hoặc vô tình truy cập) thông qua những công cụ bên thứ ba, ví dụ như mạng xã hội, quảng cáo, phân tích lưu lượng truy cập web và những thứ khác.


Đối với những người dùng bình thường, add-on này có thể trình bày một cách trực quan cách thông tin của họ được theo dõi và chia sẽ qua các web như thế nào, và nó cũng rất hữu dụng dành cho những trang web quá “tò mò”.

Vì lợi ích của người dùng

Trong một thông cáo báo chí Alex Fowler, theo chính sách đối với người dùng về sự riêng tư và công cộng của Mozilla, cho biết, công ty giới thiệu Lightbeam vì Internet cần minh bạch hơn bao giờ hết.

Trong khi những tiết lộ về việc giám sát mọi người đang khiến mọi người choáng váng, còn một lượng lớn các công ty bên thứ ba cũng đang có hành động tương tự, hầu hết nó phục vụ cho mục đích quảng cáo và nó đang khiến người dùng mất dần niềm tin.

 

Hành động rất đáng khen ngợi của Firefox?

Thật là ngây thơ khi nghĩ rằng Mozilla làm những điều này chỉ xuất phát từ lòng tốt của họ và lợi ích người dùng, đặc biệt khi trình duyệt Chrome đã vượt mặt Firefox để trở thành trình duyệt hàng đầu trên toàn cầu. Rất có khả năng mục đích chính của Mozilla là lấy lại lượng người dùng xưa nay vẫn trung thành với trình duyệt của mình nay đã chuyển sang các  trình duyệt khác.

Tuy nhiên, công bằng mà nói, Firefox là một trình duyệt tốt, đặc biệt là trong khoảng thời gian hồi trước khi Internet Explorer vẫn còn rất phổ biến, trình duyệt mã nguồn mở của Mozilla cho phép quản lý các add-on và các tính năng tùy chọn cá nhân.

Cuộc đua vẫn chưa đến hồi kết, hãy cùng xem Mozilla sẽ làm gì tiếp theo để có thể lấy lại được người dùng của mình và trở về ngôi vị của mình trong thế giới trình duyệt.

No comments:

Post a Comment